อุ่นเครื่องอียิปต์ก่อนแฟม ทริป

ซอกซอนตะลอนไป                           (28 เมษายน 2560 )

อุ่นเครื่องอียิปต์ก่อนแฟม ทริป

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ในโอกาสที่ บริษัท ไวท์ เอเลแฟนท์  ทราเวล เอเยนซี่ ร่วมกับ สายการบินอียิปต์ แอร์ และ MAK TRAVEL ของประเทศอียิปต์ จัดแฟมทริป อียิปต์เจาะลึก ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายนในราคาพิเศษสุด เพื่อให้เพื่อนเอเยนต์ทัวร์ได้มีโอกาสเรียนรู้เส้นทางท่องเที่ยวอียิปต์อย่างละเอียด

               ผมจึงขอนำเรื่องราวของอียิปต์โบราณมาเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นการอุ่นเครื่อง

               ทำไม   อียิปต์จึงเป็นจุดหมายสำคัญของนักประวัติศาสตร์ นักโบราณคดี และ  นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่จะต้องไปชมให้ได้สักครั้งก่อนจะตาย   


(แผนที่อียิปต์  และเพื่อนบ้านที่อยู่รายรอบ)

               เพราะหากพูดถึงอียิปต์ในแง่ดินแดนที่เก่าแก่  อียิปต์ก็คืออู่อารยะธรรมเก่าแก่ที่สุด 1 ใน 4 ของโลก นอกเหนือจาก  เมโสโปเตเมีย  อินเดีย  และ  จีน 

               แต่ถ้าพูดถึงในแง่มุมศาสนา   ศาสนาอียิปต์โบราณก็ถือว่าเป็นศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดศาสนาหนึ่ง  และถือเป็นต้นธารของศาสนาอีกหลายศาสนาเช่น  ศาสนายูดายของชาวยิว  ,  ศาสนาคริสต์ และ  ศาสนาอิสลาม 

               ถ้าพูดในแง่ของความลึกลับ  ความมหัศจรรย์  ความน่าฉงนสนเท่ห์  อียิปต์ก็มีเรื่องที่ยังลี้ลับ  ไร้คำตอบ  และ ยังรอการค้นหาอีกมากมาย  แม้ในวันที่เทคโนโลยี่ของโลกจะก้าวหน้าไปมากที่สุดแล้วก็ตาม 

               อย่างเช่นเมื่อ 2 เดือนที่แล้วที่มีการค้นพบรูปสลัก ในย่านมาทาริยา (MATARIYA) ในเขตที่เรียกว่า เฮลิโอโปลิส (HELIOPOLIS) อันเป็นเขตที่อยู่อาศัยของคนรวย  ซึ่งตอนแรกนักโบราณคดีเชื่อกันว่า  เป็นรูปสลักของฟาโรห์รามเซสที่ 2 จากราชวงศ์ที่ 19 ของยุคอาณาจักรใหม่


(การค้นพบที่เป็นข่าวฮือฮาไปทั่วโลกของรูปสลักที่แต่เดิมเข้าใจว่า  เป็นของรามเซส ที่ 2)

               แต่ต่อมาภายหลัง  นักวิชาการก็ยืนยันว่า  แท้ที่จริงแล้วเป็นรูปสลักของ ฟาโรห์ ซามเมติคุส ที่ 1(PSAMMETICHUS I ) จากราชวงศ์ที่ 26 ซึ่งเป็นช่วงที่อียิปต์โบราณถูกปกครองโดยอาณาจักรแอสซีเรียน  และ ฟาโรห์ ซามเมติคุส ที่ 1 ก็เป็นผู้ที่แอสซีเรียน แต่งตั้งให้เป็นกษัตริย์ของอียิปต์


(รูปสลักของฟาโรห์ รามเซส ที่ 2 ที่เมืองเมมฟิส)

               ยุคสมัยของฟาโรห์ รามเซส ที่ 2 อยู่ก่อนหน้ายุคสมัยของฟาโรห์ ซามเมติคุส ที่ 1 ถึง 600 ปีเศษ


(พระนามของรามเซสที่ 2 ที่สลักอยู่ตรงหัวเข็มขัด  เป็นเครื่องยืนยันว่า  เจ้าของรูปสลักดังกล่าวเป็นใคร)

               และแม้จนทุกวันนี้  ยังมีข่าวการค้นพบขุมทรัพย์ต่างๆที่เก็บซ่อนไว้ในที่ต่างๆ  และ  การค้นพบมัมมี และสมบัติต่างๆในสุสานอยู่เสมอ  ซึ่งทำให้เกิดการคลี่คลายของประวัติศาสตร์อียิปต์โบราณไปในระดับหนึ่ง   และอาจจะทำให้ประวัติศาสตร์ของอียิปต์โบราณเปลี่ยนแปลงไปก็ได้ 

               ลำพังแค่เรื่องพีระมิด และ สฟิงซ์ ที่กีซ่า  ก็ยังไม่อาจหาข้อสรุปได้ในหลายๆประเด็น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือ  มนุษย์เมื่อประมาณ 4500 ปีที่แล้ว   สร้างสิ่งก่อสร้างที่แสนมหัศจรรย์นี้ได้อย่างไร  เพราะในสมัยนั้น  เครื่องมือทดแรงประเภท “รอก” ยังไม่เกิด 

               และเครื่องมือในการตัดหิน  ก็ยังมีเพียงแค่บรอนซ์ ที่ยังไม่แข็งเท่ากับเหล็ก   แต่ทำไม  เขาจึงสามารถตัดหินแกรนิตที่มีความแข็งแกร่งกว่าได้ 

               ที่สำคัญก็คือ  เขาสามารถตัดหินแกรนิตได้เป็นแนวตรง  จนเมื่อเอามาวางเป็นเสาเรียงกัน ก็สามารถเล็งแนวของขอบเสาเป็นเส้นตรงเดียวกันตลอด


(ในวิหารทำมัมมี (VALLEY TEMPLE) จะเห็นแนวของเสาหินแกรนิต ที่วางเรียงกัน และมีแนวตรงกันเป็นเส้นตรงอย่างไม่น่าเชื่อ – ภาพโดยคุณศุภชัย หงส์จินตกุล)

               นอกจากนี้  ยังเป็นปริศนาจนถึงวันนี้ว่า  ชาวอียิปต์โบราณทำการขนย้ายแท่งหินแกรนิตมาจากเมืองอัสวาน ไปยังไคโรที่อยู่ห่างกันประมาณ 1 พันกิโลเมตรได้อย่างไร

               เหล่านี้  คือ  สิ่งที่สมาชิกแฟม ทริปอียิปต์จะไปชมกัน เพื่อทำโปรแกรมขายร่วมกันที่เรียกว่า  ไอยคุปต์ คอนซอร์เตี้ยม สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะไปท่องเที่ยวอียิปต์ สามารถซื้อได้จากทุกเอเยนต์ในประเทศไทย

               โปรแกรมที่ว่านี้  จะเริ่มออกเดินทางตั้งแต่เดือนตุลาคม นี้เป็นต้นไป

               รอติดตามนะครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *