ซอกซอนตะลอนไป (3 ธันวาคม 2566)
คุ้มครองผู้บริโภคไทยต้องดูอินเดียเป็นตัวอย่าง(ตอน5-จบ)
โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ
อุบัติเหตุรถไฟชนกัน 3 ขบวนเกิดขึ้นในตอนกลางคืนของวันที่ 2 มิถุนายน 2023 หลังจากหน่วยกู้ภัยเข้าถึงสถานที่เกิดเหตุ บรรดาผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส บาดเจ็บน้อย หรือ ไม่ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวเข้าไปที่โรงพยาบาลในรัฐโอดิสสา เพื่อตรวจร่างกายเผื่อว่ามีอาการอะไรร้ายแรง
พี่ชายของเพื่อนผมได้รับการตรวจเช็คร่างกาย และ แพทย์ยืนยันว่า ไม่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุในครั้งนี้ เขาก็ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้
หลังจากนั้น ระบบคุ้มครองผู้บริโภคของอินเดียก็เริ่มทำงาน
วันที่ 6 มิถุนายน 2023 หรือ 4 วันหลังจากเกิดอุบัติเหตุทางรถไฟ การรถไฟของอินเดีย ก็ออกเช็คเงินสดสั่งจ่ายผู้ถือ คือ พี่ชายของเพื่อนผมทันทีเป็นจำนวน 50000 รูปี หรือเทียบเท่า 25000 บาทโดยประมาณ
ทั้งๆที่เขาไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆในอุบัติเหตุครั้งนี้เลย
เงินจำนวนนี้ ผมเข้าใจว่า น่าจะเป็นเงินจากบริษัทประกันที่การรถไฟทำไว้ให้สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วแบบออนไลน์ หรือ จองแบบมีการยืนยันที่นั่ง
อย่างที่ผมได้พูดไว้ตั้งแต่ต้น การจองตั๋วรถไฟของอินเดียแบบล่วงหน้า จะต้องระบุชื่อผู้โดยสารเสมอ ซึ่งแสดงผลดีในตอนนี้แล้ว
หากเรื่องนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย และการรถไฟฯสามารถจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้โดยสารในปีถัดไปได้ก็ถือว่าเก่งสุดๆแล้ว
นี่ยังไม่พูดถึงระบบการจองตั๋วรถไฟที่เพิ่งจะประกาศออกมาในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ที่มีระเบียบข้อบังคับในการจองตั๋วที่ค่อนข้างจะเสียสติเอามากๆแล้วละก้อ ยิ่งทำให้มองไม่เห็นอนาคตของการรถไฟไทยจริงๆ
แค่เรื่องการรับจองตั๋วล่วงหน้า การรถไฟยังคิดระบบที่จะป้องกันการจองตั๋วเพื่อเอาไปขายต่อไม่ได้ เรื่องอื่นก็คงไม่ต้องพูดถึง ไม่ต้องพูดถึงในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุที่จะต้องมีการชดเชยผู้โดยสาร เพราะตั๋วไม่ได้ระบุชื่อ และยังเป็นช่องทางให้เกิดการคอรัปชั่นในการจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้โดยสารอีกด้วย
เงิน 50000 รูปีที่จ่ายชดเชยให้ผู้โดยสารนั้น เป็นของบริษัทรถไฟ แต่หลังจากนั้นอีกไม่นาน พี่ชายของเพื่อนผมก็ได้รับเงินชดเชยอีกก้อนหนึ่ง คราวนี้เป็นเงินของรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐเบงกอลตะวันตกในส่วนของกระทรวงคุ้มครองผู้บริโภค
เงินชดเชยก้อนนี้มีจำนวน 20000 รูปี จ่ายให้แก่ผู้โดยสารทุกคนที่ประสบภัยในครั้งนี้ ซึ่งแยกเป็นคนละส่วนกับเงินชดเชยของการรถไฟ
สรุปแล้ว ผู้โดยสารที่เดินทางในขบวนรถไฟที่ประสบอุบัติเหตุจะได้รับเงินชดเชยรวมกันทั้งสิ้น 70000 รูปีเป็นอย่างต่ำ
มาตรฐานการคุ้มครองผู้บริโภคของอินเดีย สูงหรือต่ำกว่ามาตรฐานการคุ้มครองผู้บริโภคของไทย ท่านผู้อ่านคงจะตอบได้นะครับ
พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ
สำหรับท่านที่สนใจจะร่วมเดินทางกับผมในการเจาะลึกอียิปต์ 10 วัน 7 คืน ระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นกรุ๊ปสุดท้ายของฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ของอียิปต์ ติดต่อสอบถามได้ที่โทร 0885786666 หรือ LINE ID – 14092498 ปิดกรุ๊ปวันที่ 7 มกราคม 2567
สวัสดีครับ