ซอกซอนตะลอนไป (4 มิถุนายน 2560 )
ทำไม ผู้คนจึงช้อปปิ้งสินค้าที่สนามบินญี่ปุ่นราวกับแจกฟรี
โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ
ขอคั่นจังหวะด้วยการเอาประสบการณ์สดๆร้อนๆมาเล่าสู่กันฟัง แทนเรื่อง อุ่นเครื่องอียิปต์ก่อนแฟมทริป เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่สนใจและเป็นประโยชน์มาก
ในระหว่างที่อยู่ในสนามบินฮาเนดะ ของประเทศญี่ปุ่นเพื่อรอขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพ ผมได้เห็นปรากฎการณ์ที่น่าทึ่งของชาวญี่ปุ่น
ในร้านปลอดภาษีของสนามบิน นักท่องเที่ยวเข้าคิวรอจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าในร้านสินค้าปลอดภาษีราวกับรับของแจกฟรี จนล้นออกมานอกร้านเป็นแถวยาวเหยียด
เหตุการณ์แบบนี้ ไม่มีวันเกิดขึ้นในสนามบินของบ้านเราเด็ดขาด
เพราะอะไร
เพราะคุณภาพสินค้าของญี่ปุ่นดีมากหรือ หรือ สินค้าญี่ปุ่นราคาถูกมากหรืออย่างไร
อาจจะมีส่วนถูกทั้งสองข้อ เพราะสินค้าญี่ปุ่นในปัจจุบันนี้ ได้รับการยอมรับว่า มีคุณภาพได้มาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องของสุขอนามัย และ ความปลอดภัยต่อผู้บริโภค
ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จอย่างมาก ในการสร้างความรู้สึกมั่นใจของผู้บริโภคต่อสินค้าของเขาได้อย่างลึกซึ้งในช่วงระยะเวลาประมาณ 40 ถึง 50 ปีที่ผ่านมา
ผมจำได้ว่า ในอดีตเมื่อ 40-50 ปีที่แล้ว สินค้าญี่ปุ่นถือเป็นสินค้าคุณภาพแย่ หากเทียบกับสินค้าของยุโรป เช่นเดียวกับที่เรารู้สึกต่อสินค้าจีนในขณะนี้อย่างไรอย่างนั้น แต่ปัจจุบัน ไม่มีใครกล้าสบประมาทสินค้าญี่ปุ่นอีกแล้ว
สินค้าประเภทอาหาร และ ขนม เป็นสินค้าที่นักท่องเที่ยวไม่ว่าจากประเทศไหนก็ตาม มักจะหาซื้อกลับบ้านกันอย่างมาก อย่างเช่นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่แห่กันมาซื้อนมผงของเด็กทารก และ ผ้าอ้อม กลับบ้านกันขนานใหญ่ เพราะมั่นใจในความปลอดภัยของสินค้าญี่ปุ่นมากกว่าสินค้าของจีนที่นับวันจะปลอมปนมากขึ้น
ครั้งหนึ่ง นักท่องเที่ยวไทยก็บ้าคลั่ง ขนมคิตแคทชาเขียว จนกวาดซื้อกันหมดร้านทั้งนอกและในสนามบิน จนสถานทีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น ต้องมาทำข่าวและสารคดีด้วยความสงสัยว่า ทำไมคนไทยถึงได้คลั่งไคล้ขนมคิ๊ตแคทกันขนาดนี้
ตอนนี้ สินค้าที่นักท่องเที่ยวจากทุกประเทศบ้าคลั่งกันก็คือ ขนมโปเตโต้ฟาร์ม ที่ทำจากมันฝรั่งของฮ๊อคไกโด จนถึงขนาดที่ร้านค้าต้องกำหนดให้ซื้อได้คนละ 1 กล่องเท่านั้น ทั้งนี้เพราะ นักท่องเที่ยวมั่นใจในรสชาติที่หวานหอมของมันฝรั่งของฮ๊อตไกโด
และที่สำคัญ เพราะสินค้าเหล่านี้มีคุณภาพได้มาตรฐานความปลอดภัยทั้งจากยาฆ่าแมลง และ ปุ๋ยเคมี (ไม่เหมือนปลาสิดตากแห้งของไทยที่มีข่าวว่า ใช้ดีดีทีฉีดพ่นบนตัวปลาด้วยซ้ำ) ปลอดจากสารกระตุ้นต่างๆ และ ราคาที่ได้มาตรฐาน
สินค้าเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารสำเร็จรูป หรือ อาหารปรุงต่อหน้า ราคาขายทั้งในและนอกสนามบินจะเท่ากัน หรือ ต่างกันกันแต่ประมาณ 50 หรือ 100 เยน หรือประมาณ 15 ถึง 30 บาทเท่านั้น
ผิดกันกับในสนามบินในประเทศไทยทุกสนามบิน ที่โขกสับนักท่องเที่ยวอย่างไร้คุณธรรม หากจะอ้างว่า ค่าเช่าที่ในสนามบินมีราคาแพง ก็น่าสงสัยว่า ทั้งค่าเช่าที่ดิน ค่าเงินเดือนของพนักงาน ค่าวัตถุดิบ ค่าภาษีของประเทศญี่ปุ่น ล้วนสูงกว่าประเทศไทยมากนัก
ทำไม เขาจึงยังคุมราคาขายในสนามบินให้เท่ากับราคาขายนอกสนามบินได้
แค่ราคาก๋วยเตี๋ยวที่ขายกันข้างนอกในร้านระดับมาตรฐานประมาณ 75 บาท ถึง 100 บาท ร้านเดียวกันนี้เอง เมื่อขายในสนามบิน กลับมีราคาสูงกว่า 2 ถึง 3 เท่าทีเดียว
เรื่องแบบนี้ การท่าอากาศยานน่าจะเข้าไปจัดการ อย่าปล่อยให้ผู้โดยสารสายการบินต้องถูกเอาเปรียบจนเกินไป เหมือนกรณีแท็กซี่หน้าสนามบินตบทรัพย์นักท่องเที่ยวเลยครับ